Trang chủ | Bạn đọc viết | Thông tin rao vặt | Đặt báo
Tiếp thị công nghệ
 
 
 
 
 
09/09/2010 18:12 GMT+7
  Khám phá
Thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp
25/06/2009 11:44 GMT+7

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng tiêu thụ chất kali trong chế độ dinh dưỡng có thể giúp làm giảm nguy cơ phát sinh chứng huyết áp cao và giúp hạ thấp huyết áp của những người này.

Một báo cáo y học của các nhà nghiên cứu ở Nashville, Tennessee, Mỹ, được đăng trong tạp chí Joumal of Clinical hypertension chuyên về chứng huyết áp cao, cho biết huyết áp cao vẫn còn là một trong những lý do chủ yếu khiến cho thêm nhiều người Mỹ phải đi khám bệnh để được kê đơn thuốc điều trị.

Bác sĩ Mark C. Houston, thuộc trường y khoa của trường Đại học Vanderbilt và bác sĩ Karen J. Harper thuộc công ty truyền thông y học Harper Medical Communications, Inc., ở Nashville, nói thêm rằng việc tiêu thụ đầy đủ chất kali được coi là một trong những lý do tại sao những người ăn chay có tỉ lệ mắc bệnh tim mạch rất thấp.

Theo các bác sĩ , chế độ dinh dưỡng của người ăn chay có hàm lượng muối thấp, trong khi lại có nhiều trái cây và rau tươi (là những thực phẩm giàu kali). Vì vậy, chí có khoảng 1% những người ăn chay mắc chứng huyết áp cao. Trái lại, trong những xã hội công nghiệp hoá, nơi người dân tiêu thụ nhiều muối chứa trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, thì có tới một phần ba dân số mắc chứng huyết áp cao.

Chế độ dinh dưỡng điển hình của người Mỹ chứa một lượng muối cao gấp 2 lần mức đề nghị từ những hướng dẫn của Hiệp hội bệnh tim Mỹ. Trong khi đo, việc tiêu thụ kali lại thấp hơn khoảng 50% so với mức đề nghị. Các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng việc tiêu thụ không đủ chất kali là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người Mỹ mắc chứng huyết áp cao.

Căn cứ vào các kết quả nghiên cứu từ trước tới nay về vấn đề huyết áp, Hiệp hội bệnh tim Mỹ đã đưa ra những hướng dẫn mới để kêu gọi người Mỹ chỉ nên tiêu thụ mỗi ngày 4,7 gram muối.

Việc tăng thêm mức tiêu thụ kali, trong khi giảm bớt muối, có thể là sự lựa chọn quan trọng nhất về dinh dưỡng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số công trình nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những chế độ dinh dưỡng chứa ít nhất từ 500 tới 1.000 miligram kali và 800 miligram canxi mỗi ngày có thể hạ thấp huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết áp cao và đột quị.

                                                                           Hoàng Huy (Theo Reuters Health)

 
In Gửi Phản hồi Về đầu trang
 
Tin đã đưa :
Thói quen kỳ lạ của phụ nữ Kênia (23/06/2009)
Phát hiện gene gây hội chứng (22/05/2009)
Phát hiện thêm 13 loại gene liên quan huyết áp (14/05/2009)
Sợi siêu bền từ tơ nhện (09/05/2009)
Trồng rau quả trên Mặt Trăng (09/05/2009)
Bảo vệ thế giới khỏi sự va chạm với các hành tinh khác (02/05/2009)
Đôi mắt và những điều lý thú (30/04/2009)
Tưới tiêu bằng nước thải động vật rất hiệu quả cho cây cỏ (03/04/2009)
Nền kinh tế điện thoại di động (16/03/2009)
Ô tô bay - giải pháp cho nạn tắc nghẽn giao thông (04/03/2009)
 
Tàu ngầm có khả năng cảm nhận giống như cá
Đồng hồ sinh học thực ra là gì?
10 điều kỳ lạ về cơ thể
Tại sao biển có mùi dễ chịu?
Lạc quan: Tác dụng nhiều mặt
Khoa học và khác biệt nam - nữ
Người Trung Quốc sử dụng não khác người phương Tây
Tốc độ ánh sáng có thể được làm chậm lại
Vì sao chó và người hiểu nhau?
10 tin khoa học được xem nhiều nhất 2006
Bí mật về các hồ nước mặn trên thế giới
Bắc cực sẽ không còn băng vào năm 2040?
Trà có tính năng chữa phỏng da nhờ liệu pháp bức xạ
Ai Cập: Dùng robot để tìm hiểu bí ẩn của kim tự tháp Kheops
Bạn đọc viết | Thông tin rao vặt | Đặt báo
Trang chính Đặt làm trang chủ    
© 2004 Bản quyền Báo KHOA HỌC & PHÁT TRIỂN
70 Trần Hưng Đạo - 26 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Tel: (84 4) 9427577, Fax: (84 4) 9427689 - Email: kh&pt@fpt.vn 
Giấy phép số 299/GP-BC do Cục Báo chí, Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 01/07/2004.
Ghi rõ nguồn Báo KHOA HỌC & PHÁT TRIỂN khi sử dụng thông tin từ Website này.