Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, việc giảm bớt muối trong chế độ ăn thường ngày luôn là một quan niệm tốt bởi vì quá nhiều muối sẽ dẫn đến chứng tăng huyết áp.
Amy Schnabel - Giám đốc Dinh dưỡng, Trung tâm Y học Los Angeles - cho biết, 90% người Mỹ trưởng thành sẽ gặp chứng tăng huyết áp trừ phi họ thực hiện các bước ngăn ngừa, như một nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng những người thực hiện cắt giảm từ 25 - 35% lượng muối trong khẩu phần ăn có thể giảm 25% nguy cơ bị bệnh tim mạch và hạ thấp tỷ lệ tử vong đến 20%.
Schnabel cho biết thêm: "Có một sự hiểu lầm lớn về lượng muối sodium khi nhiều người nghĩ rằng, bằng việc loại bỏ muối khỏi khẩu phần bữa tối, nghĩa là họ không ăn muối, nhưng khoảng 80% suất ăn có muối sodium đến do đi ăn quán cũng như từ thức ăn đã được đóng gói và xử lý".
Chẳng hạn, một cốc súp đóng hộp có thể chứa hơn 50% so với mức khuyến cáo 2.400 mg muối sodium/ngày của Cục Quản lý lương thực và dược phẩm Mỹ. Một phần nhỏ của món bột với cà chua và nước xốt và pho-mát hấp ở nhà hàng đã có thể làm một người tiêu thụ quá lượng muối sodium cho phép trong một bữa ăn.
Trung bình, một người thành niên Mỹ tiêu thụ từ 4.000 - 6.000 mg muối/ngày.
X.Việt (Theo UPI) |